เทศบาลตำบลหนองแซง&อำเภอหนองแซง&การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพระนครศรีอยุธยา กำหนดจัดงาน”สืบสานตำนานมะม่วงมันหนองแซง”ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม~3 เมษายน 2566 นี้ ณ บริเวณหน้าเทศบาลหนองแซง จังหวัดสระบุรี แซงโก@หนองแซง

- Advertisement -

วันที่ 23 มีนาคม 2561 ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลหนองแซง จังหวัดสระบุรี นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานแถลงข่าวจัดงาน “สืบสานตำนานมะม่วงมันหนองแซง และไหว้พระปิดทองหลวงพ่อขอมศักดิ์สิทธิ์ อำเภอหนองแซง ประจำปี 2566” พร้อมด้วย นายมนัสพันธ์ ดอนก้อนไพร นายอำเภอหนองแซง , นายนพดล ตุรงค์เรือง นายกเทศมนตรีตำบลหนองแซง , นายปรีชา สายแสง เกษตรจังหวัดสระบุรี , พ.ต.อ.อนุศักดิ์ เข็มทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอหนองแซง , นางนิตยา เมธีวุฒิกร รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ฯลฯ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าวครั้งนี้ “งานสืบสานตำนานมะม่วงมันหนองแซง”จัดขึ้นเพื่อนำเสนอสินค้าทางการเกษตรผลผลิต ซึ่งเป็นสินค้าอันเป็นอัตลักษณ์ของตำบลหนองแซง ให้กลับมาเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น และได้รับความนิยมปลูกในพื้นที่อีกครั้ง เพื่อช่วยเกษตรกรในพื้นที่ให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น การจัดงานจะมีกิจกรรมการประกวดกิ่งพันธุ์มะม่วงมันหนองแซง การประกวดผลมะม่วงมันหนองแซง การจำหน่ายมะม่วงพันธุ์พื้นถิ่นได้แก่มะม่วงมันหนองแซง มะม่วงหัวช้าง มะม่วงพันธุ์ตลับนาค รวมถึงการจำหน่ายผลผลิตแปรรูปจากมะม่วงและผลิตภัณฑ์ อื่นๆเพื่อให้เกษตรกรได้มีโอกาสแสดงความสามารถและศักยภาพในการประกอบอาชีพ การจัดงานในปีนี้ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยการลดการใช้ถุงพลาสติกภายในงาน อาทิ การใช้แก้วน้ำกระบอกไม้ไผ่ การใช้ใบตองแทนถุงพลาสติก และพิเศษสำหรับผู้เข้าร่วมงานที่นำภาชนะหรือถุงผ้ามาซื้อสินค้าในงาน จะมีสิทธิ์ซื้อมะม่วงหนองแซงพร้อมรับชะลอม Think Green จาก ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา แถม ฟรี อีกด้วย นอกจากนี้ภายในกิจกรรมยังมีกิจกรรม”นั่งรถรางชมสวนมะม่วงมันหนองแซงและของดีอำเภอหนองแซง” ให้บริการ ฟรี เพื่อประชาสัมพันธ์เสน่ห์ของการท่องเที่ยวอำเภอหนองแซงอาทิ เช่นนั่งรถรางชมสวนมะม่วงในพื้นที่ เช่น สวนมะม่วงลุงน้อย สวนมะม่วงคุณภัทร์ภัสสร และมีการจำหน่ายมะม่วงพันธุ์ท้องถิ่นที่หาทานได้ยาก และพาชมบ้านหนองสีดาซึ่งมีค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากในบริเวณนั้นให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปชมสวนและการเรียนรู้การทำสารสกัดจากสะเดาที่ วสันต์โปรดักส์ แวะชมและเลือกซื้อผักปลอดสารพิษที่คลีนฟาร์ม และพักดื่มกาแฟที่บ้านไร่กาแฟเป็นต้น อีกทั้งยังมีการจัดกิจกรรมประกวดธิดามะม่วงมันหนองแซง ประกวดธิดามะม่วงมันตลับนาค (มะม่วงหัวช้าง) และการแสดงต่างๆดนตรีตลอดการจัดงาน

มะม่วงมันหนองแซงจังหวัดสระบุรี มีประวัติเล่าสืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณเมื่อเกือบร้อยปีที่ผ่านมาแล้วพ่อเฒ่าทิม คนบ้านหนองน้ำสร้าง ได้ไปเยี่ยมญาติซึ่งบวชเป็นพระอยู่ในกรุงเทพฯและพักอยู่กับพระหลายวัน ได้รับประทานมะม่วงอร่อยจึงเก็บเมล็ดไว้เพื่อกลับบ้านได้เอาเมล็ดมะม่วง 3 เมล็ดมาให้แม่เฒ่าคำปลูกไว้ข้างยุ้งข้าวที่บ้านหนองน้ำสร้างโดยไม่รู้ว่าเป็นเมล็ดมะม่วงอะไรพอมะม่วงโตมีลูกออกมาในระยะใกล้เคียงกันทั้ง 3 ต้นก็ปรากฏว่าต้นหนึ่งผลโตมากคือ”มะม่วงหัวช้าง”อีกต้นหนึ่งผลใหญ่เวลาสุกผิวส่วนหัวสีแดงจัดเรียก”ตลับนาค” สำหรับต้นที่เหลือ รับประทานเข้าไปแล้วรสชาติผิดแปลกไปจากมะม่วงต้นอื่นๆไม่ว่าจะรับประทานตอนไหนก็จะไม่มีรสเปรี้ยวเจ้าของเลยตั้งชื่อว่า”มะม่วงมัน” จากนั้นเพื่อนบ้านก็ขอพันธุ์ไปปลูกแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆตามลำดับแต่เดิมชาวบ้านอำเภอหนองแซงปลูกมะม่วงกันทุกครัวเรือน บ้างก็ปลูกเป็นอาชีพ บ้างก็ปลูกตามหัวไร่ปลายนา เมื่อถึงฤดูกาลมะม่วงจะนำมะม่วงไปวางจำหน่ายบริเวณสถานีรถไฟอำเภอหนองแซง ผู้คนที่รู้จักในชื่อเสียงของมะม่วงมันนี้ จะไปรอซื้อและนำไปจำหน่ายต่อจึงเป็นจุดกำเนิดของมะม่วงพันธุ์มันหนองแซงและนำมาตั้งเป็นคำขวัญของอำเภอว่า”มะม่วงต้นตำรับ เครื่องประดับโบราณชลประทานหลากหลาย ทางรถไฟสู่อีสาน ศูนย์ตำนานวัฒนธรรม”ด้วยความโดดเด่นรสชาติที่แตกต่างเพราะเป็นมะม่วงที่มีความมันจัด หวาน กรอบ เมื่อผลตกขนาดเท่าหัวนิ้วโป้ง จะเริ่มมีรสชาติมัน แต่มะม่วงมันอื่นๆส่วนมากจะรสชาติมันเฉพาะตอนแก่จัด ความที่ชื่อเสียงของมะม่วงมันหนองแซงสระบุรีโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศมายาวนาน จังหวัดสระบุรีจึงมีการจัดงานเทศกาลประจำปีงาน”เทศกาลมะม่วงมันหนองแซง”เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์การปลูกมะม่วงมันหนองแซง มาตั้งแต่ปี 2555 และยังมีการจัดมาอย่างต่อเนื่องทั้งยังมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความมีชื่อเสียงผ่านสื่อ ต่างๆเพื่อให้มะม่วงมันหนองแซงสระบุรี ยังคงความมีคุณภาพและชื่อเสียงต่อไป

- Advertisement -

ร่วมเป็นผู้สนับสนุน Saraburinews.com

โอนเงิน บัญชีกรุงศรี ฯ 149-914-2926 "หนังสือพิมพ์สระบุรีนิวส์"
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิตเนื้อหาสาระแบบนี้ต่อไป ขอบพระคุณมากครับ

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ LINE สระบุรีนิวส์ ที่นี่


เพิ่มเพื่อน

ข่าวแนะนำ

- Advertisement -
- Advertisement -

ข่าวแนะนำ