พุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญ หลากหลายสัญชาติ ไทย กัมพูชา ลาว พม่า กว่าครึ่งหมื่น หลั่งไหลร่วมงานบุญ ทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2565 ยอดกระฐินรวมกว่า 4.5 ล้านบาท ณ วัดป่าสว่างบุญ(เจดีย์ 500 ยอด) ชะอม แก่งคอย.

- Advertisement -
พระครูวิสุทธิสุตวัฒน์ (หลวงพ่อสมชาย ปุญญมโน) เจ้าคณะตำบลชะอม เจ้าอาวาสวัดป่าสว่างบุญ(เจดีย์ 500 ยอด) (ธ)
ดร. ปิยะวัฒน์ จุลล์จักรวงศา ประธานกรรมการ บริษัท ซูเลียน(ประเทศไทย)จำกัด และสมาชิกนักธุรกิจซูเลียน เจ้าภาพเอกทอดกฐินสามัคคี

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2565 ณ วัดป่าสว่างบุญ(เจดีย์ 500 ยอด) ต.ชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี พระครูวิสุทธิสุตวัฒน์ (หลวงพ่อสมชาย ปุญญมโน) เจ้าคณะตำบลชะอม เจ้าอาวาสวัดป่าสว่างบุญ( เจดีย์ 500 ยอด) (ธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2565 มี ดร.ปิยะวัฒน์ จุลล์จักรวงศา ประธานกรรมการบริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย)จำกัด และสมาชิกนักธุรกิจซูเลียน เป็นเจ้าภาพกฐินเอก ในการถวายจตุปัจจัยหลักร่วมเป็นเงิน 2,000,000 บาท (สองล้านบาทถ้วน) พร้อมกับยอดบริจาคจากสาธุชนผู้ใจบุญ บรรดาศิษย์ยานุศิษย์ ได้ร่วมทอดกฐินสามัคคี ยอดถวาย จตุปัจจัยรวมเป็นยอดเงินทั้งสิ้น 4,588,968 บาท (สี่ล้านห้าแสนแปดหมื่นแปดพันเก้าร้อนหกสิบแปดบาทถ้วน)

ท่ามกลางบรรยากาศ การเดินทาง ผ่าน ภูเขา ลำเนาไพร ไปงานบุญทอดกฐินสามัคคี สิ่งแรกที่เราจะไปเจอ คือ สถาปัตยกรรม กลางป่า ตั้งตระหง่านสีทองเหลืองอร่ามงามตา คือเจดีย์ 500 ยอด ที่ วัดป่าสว่างบุญ(เจดีย์ 500 ยอด) ต.ชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี หลังเศรษฐกิจเริ่มผ่อนคลายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 พุทธศาสนิกชนสัญชาติต่างๆไทย ลาว พม่ากัมพูชา และประชาชนทั่วไป รวมถึงคณะศิษย์ยานุศิษย์ผู้เลื่อมใสศรัทธา จำนวน กว่าครึ่งหมื่นคน ที่ศรัทธา หลวงพ่อสมชาย เจ้าอาวาสฯ ต่างพากันเดินทางหลั่งไหลไปร่วมงานบุญทอดกฐินสามัคคี ณ วัดป่าสว่างบุญ( เจดีย์ 500 ยอด) แห่งนี้ ซึ่งรายได้จากการถวายจตุปัจจัยนี้จะนำไปบูรณปฏิสังขรณ์วัด พร้อมกับสร้างองค์พระพุทธสีหไสยาสน์ องค์ใหญ่ที่สุดในโลกความยาว 148 เมตร ซึ่งกำลังสร้างยังไม่แล้วเสร็จ โดยมีพิธีการตั้งองค์กฐินที่อาคารโดม บริเวณ วัดป่าสว่างบุญ มี พิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ หลวงพ่อสมชาย ปุญญมโน เจ้าอาวาสวัดป่าสว่างบุญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ การทอดกฐินสามัคคีในปีนี้ไม่ธรรมดา ในช่วงเช้า ช่วงพิธีแห่พระกฐินรอบพระเจดีย์ 500 ยอด เจ้าภาพองค์กระฐินเอกคือ ดร.ปิยะวัฒน์ ประธาน บริษัท ซูเลียน ได้ขึ้นรถแห่องค์ผ้าพระกฐิน รอบองค์พระเจดีย์ 500 ยอด พร้อมกับได้โปรยทานเป็นเงินเหรียญ แบงค์ ชนิด เป็นจำนวนเงินหลายหมื่นบาท ให้กับพี่น้องประชาชนผู้เข้าร่วมแห่องค์พระกฐินจนจบพิธีการ จากนั้นได้เข้าสู่พิธีการถวายผ้าพระกฐิน หลวงพ่อสมชาย เจ้าอาวาสฯได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ ประกอบคุณงามความดีเข้าร่วมงานบุญวัดอย่างสม่ำเสมอและผู้อุปถัมภ์การสร้างพระพุทธสีหไสยาสน์ ต่อเนืองอย่างเสม่ำเสมอตลอด 12 ปี ที่ผ่านมา

- Advertisement -

สำหรับอานิสงส์ของการทอดกฐิน ถือเป็นบุญใหญ่หนึ่งปีทำได้เพียงครั้งเดียว ซึ่งหลังจากที่ออกพรรษาแล้วก็จะเข้าสู่ช่วงการทอดกฐิน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 จึงถือว่าเป็นบุญเฉพาะกาล ไม่เหมือนการทอดผ้าป่าในแต่ละวัดจะทอดกี่ครั้งก็ได้และไม่กำหนดห้วงระยะเวลา ส่วนการทอดกฐิน ถือเป็นสังฆทานชนิดหนึ่ง การทอดกฐิน คือ การนำผ้ากฐินไปวางไว้ต่อหน้าพระสงฆ์ไม่น้อยกว่า 5 รูป แล้วให้พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งที่ได้รับมอบหมายจากคณะสงฆ์เป็นเอกฉันท์ให้เป็นผู้รับกฐินนั้น ถือว่าเป็นการสร้างบุญใหญ่ที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง ส่วนการร่วมเป็นเจ้าภาพนั้นไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นประธานหรือกรรมการเฉพาะ แต่เป็นกฐินเป็นความสามัคคีที่ทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพได้

- Advertisement -

ร่วมเป็นผู้สนับสนุน Saraburinews.com

โอนเงิน บัญชีกรุงศรี ฯ 149-914-2926 "หนังสือพิมพ์สระบุรีนิวส์"
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิตเนื้อหาสาระแบบนี้ต่อไป ขอบพระคุณมากครับ

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ LINE สระบุรีนิวส์ ที่นี่


เพิ่มเพื่อน

ข่าวแนะนำ

- Advertisement -
- Advertisement -

ข่าวแนะนำ