เลขาฯรมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)รพ. สต.หนองสีดา จังหวัดสระบุรี ต้นแบบศูนย์ดูแลฟื้นฟูใกล้บ้าน ลดความแออัดในโรงพยาบาลใหญ่.

- Advertisement -

วันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองสีดา อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองสีดา(รพ.สต.) อ.หนองแซง จ.สระบุรี ต้นแบบศูนย์ดูแลฟื้นฟูใกล้บ้าน ลดแออัดในโรงพยาบาลใหญ่ มีนพ.กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี นายวีรวิทย์ โพธิ์เขียว นายอำเภอหนองแซง นายนเรนทร์ โพธิ์นิล ที่ปรึกษานายกฯ เทศบาลตำบลหนองแซง ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาจังหวัด(ส.จ.) เขตอำเภอหนองแซง พ.อ.อ.กัตพัฒน์ เสตะพันธุ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลหนองแซง นายชนะวัฒน์ ศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหัวโพธิ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ผู้ป่วยและญาติที่มารับบริการร่วมให้การต้อนรับ

นายวัชรพงศ์ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรสาธารณสุขที่ทุ่มเท ดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ จังหวัดสระบุรี ซึ่งต้องขอชื่นชมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองสีดา ที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น จัดตั้งศูนย์ร่วมสุข  ดูแลบำบัดฟื้นฟูร่างกายผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง เด็กพัฒนาการช้า ผู้สูงอายุ และคนพิการในพื้นที่และโดยรอบ มีนักกายภาพบำบัดจาก รพ.หนองแซง  เจ้าหน้าที่ รพ.สต. และทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และจิตอาสาในชุมชนช่วยกันดูแล สำหรับ อสม.และจิตอาสาฟื้นฟู จะทำหน้าที่ตรวจคัดกรองผู้ป่วย ช่วยนักกายภาพบำบัดและเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยด้วยเครื่องพยุงฝึกเดิน เตียงฝึกยืน นวดกดจุด  ราวฝึกเดินและยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และพอกเข่าและตาด้วยสมุนไพร ส่งผลให้ผู้ป่วยที่เข้ารับบริการมีอาการดีขึ้นกว่าร้อยละ 30 และยังช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาลใหญ่ได้ นอกจากนี้ รพ.สต.หนองสีดา ได้รับความร่วมมือจาก อบต.หนองหัวโพ นำรถกู้ชีพเพื่อใช้รับส่งผู้ป่วยทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางรักษา ถือได้ว่าเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง และร่วมมือร่วมใจกันดูแลคนในชุมชน ทั้งนี้ ศูนย์ร่วมสุข รพ.สต. หนองสีดา เปิดให้บริการทุกวันพฤหัสบดี ให้บริการผู้ป่วยได้วันละ 30 คน ซึ่งศูนย์ฯ ได้สนับสนุนกายอุปกรณ์ให้ผู้ที่เข้ารักษานำไปใช้ในชีวิตประจำวันจำนวน 15 ราย เข้าไปปรับปรุงสภาพบ้านและสิ่งแวดล้อมจำนวน 7 หลัง และขึ้นทะเบียนผู้พิการ 8 ราย

- Advertisement -

ขอบคุณ: กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 

- Advertisement -

ร่วมเป็นผู้สนับสนุน Saraburinews.com

โอนเงิน บัญชีกรุงศรี ฯ 149-914-2926 "หนังสือพิมพ์สระบุรีนิวส์"
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิตเนื้อหาสาระแบบนี้ต่อไป ขอบพระคุณมากครับ

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ LINE สระบุรีนิวส์ ที่นี่


เพิ่มเพื่อน

ข่าวแนะนำ

- Advertisement -
- Advertisement -

ข่าวแนะนำ