สระบุรี สั่งการเตรียมรับมือพายุระดับ 3 โซนร้อน โนอึล

- Advertisement -

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ ๒ (๑๗๕/๒๕๖๓) ลงวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๕.๐๐ น. แจ้งว่า เมื่อเวลา ๐๑.๐๐ น. วันนี้ (๑๖ กันยายน ๒๕๖๓) พายุระดับ ๒ (ดีเปรสชัน)

บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ ๓ (โชนร้อน) “โนอึล” แล้ว โดยเมื่อเวลา ๐๔๐๐ น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด ๑๓.๐ องศาเหนือ ลองจิจูด ๑๑๘.๒ องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุด

- Advertisement -

ใกล้ศูนย์กลาง ๖๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็วประมาณ ๑๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และจะเคลื่อนเข้าสู่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในช่วงวันที่ ๑๘-๒๐ กันยายน ๒๕๖๓ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง

- Advertisement -

ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือเละภาคอื่นๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไป ส่วนภาคกลาง (จังหวัดสระบุรี) ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย

- Advertisement -

ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ ในช่วงวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖ต จังหวัดสระบุรี เห็นว่า เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม ป้องกัน รับมือกับสถานการณ์ (วาตภัย ฝนฟ้าคะนอง

และลมกระโชกแรง) จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ สำหรับอำเภอ ให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ดำเนินการด้วย ดังนี้

๑. แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ ปริมาณฝน และข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือกับสาธารณภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยแนะนำการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจกพายุฤดูร้อน ตรวจสอบบ้านเรือน และสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง จัดเก็บสิ่งของและหาสิ่งปกคลุมผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น หากมีข้อบ่งชี้จะเกิดสาธารณภัย (พายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง) ให้รีบแจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์

๒.วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ สภาวะอากาศ ปริมาณฝนและปัจจัยสภาพความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อประสานและบูรณาการหน่วยงาน เครือข่าย ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมบรรเทาภัยปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมง หากเกิดสถานการณ์ และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในพื้นที่ ให้รายงานจังหวัดสระบุรีทราบทางโทรศัพท์. ๐๓๖-๓๔๐๗๒๒-๕/โทรสาร.๐๓๖-๓๔๐๗๒๑

- Advertisement -

ร่วมเป็นผู้สนับสนุน Saraburinews.com

โอนเงิน บัญชีกรุงศรี ฯ 149-914-2926 "หนังสือพิมพ์สระบุรีนิวส์"
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิตเนื้อหาสาระแบบนี้ต่อไป ขอบพระคุณมากครับ

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ LINE สระบุรีนิวส์ ที่นี่


เพิ่มเพื่อน

ข่าวแนะนำ

- Advertisement -
- Advertisement -

ข่าวแนะนำ