กระแสการ Rerun หมูกระทะหมัก คิดหนักสายหมูกะทะ

- Advertisement -

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 เพจ ปลั๊กไทย by มหาชะนี ได้เผยเรื่องราวว่า เจ้าของบริษัท Food Additive หรือสารเคมีสำหรับอาหารเจ้าหนึ่งทักเพจมา เรื่องกระแสการ Rerun หมูกระทะหมักฟอสเฟต ซึ่งอยู่ ๆ โพสที่ทางเพจโพสเมื่อปีก่อน ก็เป็นกระแสขึ้นมาอีกครั้งอย่าง งง ๆ เขาบอกว่า #ตอนนี้เขาเองก็เลิกกินหมูกระทะแล้ว ทำกินเอง เพราะเขารู้อะไรมาหลาย ๆ อย่าง เพราะเขาอยู่ในวงการนี้ ซึ่งเรื่องของฟอสเฟตที่หมักหมูเนี่ยเป็นเรื่องเด็ก ๆ ไปเลย และเขายอมรับว่าการหมักฟอสเฟตเกินมาตรฐานที่กระทรวงกำหนดนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง แต่เขาอยากให้โฟกัสในเรื่องของสารหมักเนื้อแดง หรือที่เรียกว่า โซเดียม ไนไตรท์ มากกว่า

เพราะตัวนี้เขาบอกว่าเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งเป็นสารที่รีดิวมาจากดินประสิว(โปรแทสเซียมไนเตรท) โดยปกติ สารนี้จะให้ใส่ได้ในไส้กรอก กุนเชียง แหนม แต่ห้ามมาหมักหมู เพราะเมื่อถูกความร้อนแล้วจะก่อตัวเป็นสารก่อมะเร็ง แต่ร้านหมูกระทะหลายเจ้า ก็นำสารนี้มาใส่เพื่อเพิ่มสีแดงน่าทานและช่วยในการถนอมเนื้อสัตว์ด้วย ทางกฎหมาย อ้างอิงประกาศกระทรวง 389 มีข้อห้ามต่าง ๆ เป็นลายลักษณ์อักษร

- Advertisement -


…….
จริง ๆ มันมีเรื่องของหมูน็อค หมูลือ หมูสีเขียวแล้วอีกด้วยนะ เป็นหมูราคาถูกที่ตายแบบผิดธรรมชาติ เช่นป่วยตาย หรือหมูที่ไม่ได้ผ่านโรงฆ่าสัตว์ หมูประเภทนี้มีราคาถูกและเป็นส่วนหนึ่งที่ร้านหมูกระทะราคาถูกนำมาเซฟต้นทุน และหมักฟอสเฟต หมักโซเดียมไนไตรท์ หมักสารกันบูด โดยไม่ได้คำนึงถึงผู้บริโภคว่าจะกินสารอะไรเข้าสู่ร่างกายไปมั่ง

- Advertisement -

ขอบคุณข้อมูลต้นทางครับ

- Advertisement -

ผมว่าที่เขาคลุกคลีด้านนี้ และขายสินค้าประเภทนี้ แล้วมาเตือน ๆ ให้เราฟัง ผมว่าเป็นข้อมูลที่ Real มากครับ ผมเชื่อเขานะ ถึงแม้จะเป็นธุรกิจของเขาโดยตรง แต่เขาก็อยากให้คนที่ซื้อสารเคมีของเขาไปใช้นั้น ใช้ให้ถูกต้องตามที่กระทรวงกำหนด

อาการเบื้องต้นเมื่อได้รับสารเกลือไนไตรท์มากจนเกินไป

หากใช้ในปริมาณสูงจะทำให้เกิดโทษต่อผู้บริโภคได้ โดยผู้ป่วยจะมีอาการ

  • ปวดศีรษะ คลื่นใส้อาเจียน
  • ปวดท้อง อ่อนเพลีย กล้ามเนื้อไม่มีแรงและตัวซีดเขียว
    หมูหมักที่ขายในห้าง เช่นในแมคโครที่ผ่านการรับรองของกรมอนามัยและอาหารและยา อันนั้นถึงแม้จะใส่สารแต่ก็อยู่ในขอบข่ายของ อย. ในปริมาณที่กำหนด สิ่งที่เราต้องระวังคือหมูที่ไม่ผ่านมาตรฐานหรือผ่านการรับรองใด ๆ

cr: ปลั๊กไทย by มหาชะนี

- Advertisement -

ร่วมเป็นผู้สนับสนุน Saraburinews.com

โอนเงิน บัญชีกรุงศรี ฯ 149-914-2926 "หนังสือพิมพ์สระบุรีนิวส์"
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิตเนื้อหาสาระแบบนี้ต่อไป ขอบพระคุณมากครับ

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ LINE สระบุรีนิวส์ ที่นี่


เพิ่มเพื่อน

ข่าวแนะนำ

- Advertisement -
- Advertisement -

ข่าวแนะนำ