สระบุรี.หนองแค. พระครูวิทิตอรรถการ(หลวงพ่อชม) เจ้าอาวาสวัดโคกมะตูม ตั้งโรงทาน สนองบัญชา สมเด็จพระสังฆราชฯ

- Advertisement -
พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) เจ้าคณะตำบลหนองไข่น้ำ เจ้าอาวาสวัดโคกมะตูม

วันที่ 5 กรกฎาคม 2563 ที่ วัดโคกมะตูม ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) เจ้าคณะตำบลหนองไข่น้ำ เจ้าอาวาสวัด โคกมะตูม จัดทำโรงทาน ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จ พระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก แก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนผลกระทบจากโควิด-19 แจกอาหารปรุงสุก ข้าวสารอาหารแห้ง จำนวน 250 ชุด มี เจ้าหน้าที่ อสม.ประจำตำบล เข้ามาจัดระเบียบ ตรวจคัดกรอง เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ มีประชาชนทั่วไปและประชาชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกว่า 250 คน มาร่วมรับแจกอาหารในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ก่อนแจกทานแก่ประชาชน มี นางรำจากชมรมวัฒนธรรมวิทิตอรรถการ ร่วมแสดงรำบวงสรวง เทพยดาพญานาคราช ท้าวศรีสุทโธ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ดูแลปกป้องชาวบ้านวัดโคกมะตูม ถวาย 3 ชุด จากที่มีหลายชุด ตั้งแต่เกิดไวรัสโควิค-19 วันนี้เป็นวันแรก ได้มาร่วมตัวฟ้อนรำ
ชุดที่ 1 รำบวงสรวงองค์เทพยาดา พญานาคราช ท้าวศรีสุทโธ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ดูแลปกป้องชาวบ้านวัดโคกมะตูม
ชุดที่ 2 รำวงหนองแค กล่าวถึงทุกตำบล มีทุกตำบลในอำเภอหนองแคก็จะมีเนื้อเพลงอยู่ครบในทุกตำบลในอำเภอหนองแค
ชุดที่ 3 รำ ออนซอนอีสาน ไม่ว่าเราจะอยู่ภาคใดก็ตาม เราก็คือพี่น้องกัน เพลงของภาคอีสานก็เป็นเพลงสนุกสนาน

- Advertisement -

นางรำ ชมรมวัฒนธรรม วิทิตอรรถการ บ้านโคกมะตูม

- Advertisement -

พระครูวิทิตอรรถการ เจ้าคณะตำบลหนองไข่น้ำ เจ้าอาวาสวัดโคกมะตูม กล่าวว่าพระราชดำริของสมเด็จพระสังฆราช ท่านให้วัดในประเทศไทยที่มีศักยภาพที่จะตั้งเป็นโรงทานให้แก่ประชานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้จัดทำ ทางวัดโคกมะตูมก็มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือกับผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส ที่พอจะทำได้ ทางวัดโคกมะตูม จึงตั้งโรงทานแจกทานมาทุกอาทิตย์ อาทิตย์นี้เป็นการแจกทานอาทิตย์ที่ 13 ก็มีประชาชนทั้งบ้านโคกมะตูมและประชาชนทั่วไป ก็ไม่ต่ำกว่า 250 คน จะแจกทุกวันอาทิตย์ไปจนถึงเดือนธันวาคม ได้รับการอุปถัมภ์จากญาติโยมศิษย์ยานุศิษย์ คณะชมรมวัฒนธรรมวิทิตอรรถการ ต.หนองไข่น้ำ เข้ามาช่วยทำอาหารมาแจกจ่าย

- Advertisement -

ทางวัดมีโครงการ หนึ่งอำเภอ หนึ่งวัดในแปลงผัก ปลูกผักเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพฯ เพื่อนำมาทำครัว แจกจ่ายประชาชน ที่เหลือก็จะแจกจ่ายประชาชนทั่วไป อีกทั้งยังมีเสื้อผ้าของญาติโยมนำมาแจกญาติโยมทั่วไปที่ต้องการอีกด้วย ทางวัดจะแจกทุกวันอาทิตย์จนสิ้นเดือนธันวาคม หลังจากเดือนธันวาคมจะมีแจกต่อไปหรือไม่ก็ต้องดูว่าทางสำนักงานพระพุทธศาสนาประสานกับทางรัฐบาล หนึ่งอำเภอหนึ่งวัดอย่างไร สิ้นเดือนธันวาก็หยุดไว้ก่อน

- Advertisement -

ร่วมเป็นผู้สนับสนุน Saraburinews.com

โอนเงิน บัญชีกรุงศรี ฯ 149-914-2926 "หนังสือพิมพ์สระบุรีนิวส์"
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิตเนื้อหาสาระแบบนี้ต่อไป ขอบพระคุณมากครับ

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ LINE สระบุรีนิวส์ ที่นี่


เพิ่มเพื่อน

ข่าวแนะนำ

- Advertisement -
- Advertisement -

ข่าวแนะนำ